5 HIỆU ỨNG TÂM LÝ PHỔ BIẾN GIÚP BẠN LÝ GIẢI CÁC VẤN ĐỀ TRONG CUỘC SỐNG

Kể từ khi ngành tâm lý học ra đời, chúng ta có thể lý giải được tâm lý đằng sau những hành động thường ngày, điều này giúp chúng ta rất nhiều trong cuộc sống lẫn công việc. Hãy cùng Nerman tìm hiểu 6 hiệu ứng tâm lý học phổ biến để lý giải các vấn đề trong cuộc sống nhé.

1. Hiệu ứng Pratfall: Bạn đáng yêu hơn nếu bạn không hoàn hảo

Đừng lo lắng nếu chẳng may bạn vấp ngã trước đám đông. Đừng ngại ngần thừa nhận những thất bại của mình vì người khác không hề đánh giá và sẽ càng quý mến bạn. Những sai lầm này thu hút sự quyến rũ do Hiệu ứng Pratfall.

Sự không hoàn hảo kéo mọi người đến gần bạn hơn. Sự hoàn hảo đôi khi lại tạo ra khoảng cách và chúng ta đôi khi ngại tiếp xúc với những người như vậy. Hiệu ứng Pratfall như một lời nhắc nhở rằng bạn không cần phải “ép” bản thân trở nên hoàn hảo và không bao giờ mắc sai lầm, tất nhiên, trừ những sai phạm nghiêm trọng.

Adobestock 421825788 1024x683 1

2. Hiệu ứng Paradox of Choice – Càng có nhiều lựa chọn, chúng ta càng khó chọn và khó hài lòng với quyết định của mình

Bạn đã bao giờ cảm thấy hối hận khi mua đồ gì đó chưa? Đó có thể là vì bạn gặp hiệu ứng tâm lý Paradox of Choice. Ngay cả khi quyết định cuối cùng của chúng ta rõ ràng là chính xác, khi đứng trước nhiều lựa chọn, chúng ta vẫn khó hài lòng với quyết định đã đưa ra rồi nảy sinh tâm lý hối hận, tiếc nuối. 

Để chứng minh nghịch lý này, 2 nhà tâm lý học Mark Lepper và Sheena Iyengar đã tiến hành một thí nghiệm bán mứt trong siêu thị. Lần đầu, họ đưa ra 6 món mứt và lần sau bày 24 món. Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy 30% khách hàng khi vào quầy lúc chỉ bán 6 món đã mua hàng, gấp 10 lần so với số khách chịu mua hàng khi có 24 lựa chọn.

How To Choose Clothes For A Man

3. Hiệu ứng Người ngoài cuộc – Càng có nhiều người nhìn thấy ai đó đang cần giúp đỡ, thì khả năng người đó nhận được sự giúp đỡ càng ít

Các nhà nghiên cứu gọi đây là “sự nhầm lẫn về trách nhiệm”, nơi các cá nhân cảm thấy ít trách nhiệm hơn đối với kết quả của một sự kiện khi có những người khác ở xung quanh.

Xác suất bạn được giúp đỡ trong lúc nguy cấp tỷ lệ nghịch với số lượng người có mặt. Nếu bạn cần giúp đỡ ở nơi công cộng, hãy gọi tên hoặc chỉ một người cụ thể (ví dụ như “anh áo đỏ”, “bạn tóc ngắn”,… trong đám đông), khả năng bạn được giúp cao hơn nhiều.

Shutterstock 2618568501 1

4. Hiệu ứng Spotlight – Những sai lầm của bạn không được chú ý nhiều như bạn nghĩ

Theo Hiệu ứng Spotlight, mọi người không chú ý đến những khoảnh khắc thất bại hay xấu hổ của chúng ta nhiều như chúng ta nghĩ. Các nhà tâm lý học tại Đại học Cornell (Mỹ) đã yêu cầu một nhóm tình nguyện viên mặc một chiếc áo phông có in hình ảnh đáng xấu hổ và thí nghiệm xem có bao nhiêu người qua đường chú ý đến những gì họ mặc. Sự thật là so với dự đoán ban đầu, số người thực sự quan tâm chỉ bằng một nửa. 

Mọi người ít chú ý đến bạn hơn nhiều bạn nghĩ, nên đừng suy nghĩ quá nhiều về các khoảnh khắc xấu hổ hay thất bại của mình. Nếu mắc phải những sai lầm đáng xấu hổ, hãy đứng dậy với một nụ cười tự tin trên môi, lúc đó mọi người có thể sẽ không còn nghĩ đến sai lầm của bạn nữa. 

Business Alone In The Dark

5. Hiệu ứng Tập trung – Mọi người coi trọng một khía cạnh quá nhiều và không nhận ra các yếu tố khác

Các nhà tiếp thị bao lâu nay vẫn luôn sử dụng Hiệu ứng Tập trung (còn gọi là ảo giác tập trung) này để “thao túng tâm lý” người tiêu dùng bằng cách thuyết phục họ về các tính năng cần thiết của một sản phẩm hoặc dịch vụ. Để không bị hiệu ứng này điều khiển, con người cần giữ quan điểm, nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ và cân nhắc nhiều yếu tố trước khi đưa ra quyết định.

Young Man Working

Có rất nhiều sự thật chúng ta đã lầm tưởng rất lâu, tuy nhiên qua tâm ký học, chúng ta có thể giải thích chúng dễ dàng hơn. 

NERMAN là thương hiệu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp dành riêng cho nam giới được xây dựng dựa trên những phản hồi tích cực của khách hàng và những kiến thức chăm sóc da khoa học, đồng thời Nerman cũng chia sẻ những kiến thức hữu ích về lối sống, phong cách thời trang và tình yêu, cùng các vấn đề 18+... Những điều đó đã giúp duy trì những giá trị cốt lõi trong sản phẩm cũng như sự phát triển của chúng tôi.

Hotline: 1900 4628

Tin tức liên quan

BÍ KÍP HẸN HÒ CHO NGƯỜI HƯỚNG NỘI

Xu hướng tính cách hướng nội được nhận biết bằng nguồn năng lượng của mỗi người đến từ đâu. Nếu bạn cảm thấy mình chỉ thật sự lấy lại năng lượng khi được ở một mình thì bạn chính là người có tính cách hướng nội. Với những người hướng nội, chuyện hẹn hò có […]

Xem thêm

5 TIPS GIÚP ANAL SEX DỄ DÀNG HƠN

Khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn (anal sex), lỗ hậu môn sẽ se khít và ôm chặt lấy cậu nhỏ mỗi khi xâm nhập, tạo nên những sung sướng tột cùng cho hai bạn. Với kiểu quan hệ này, hai bạn sẽ được trải qua hết những cung bậc cảm xúc vô […]

Xem thêm

BẠN ĐÃ THỬ QUAN HỆ TÌNH DỤC QUA ĐƯỜNG HẬU MÔN?

Mặc dù quan hệ qua đường hậu môn không quá phổ biến nhưng nó là một hình thức thú vị được nhiều cặp đôi yêu thích, đặc biệt đối với các cặp đôi đồng tính. Khi quan hệ qua đường hậu môn sai cách có thể khiến bạn và nửa kia không thoải mái, tuy […]

Xem thêm

4 THÓI QUEN ĐỘC HẠI TRONG TÌNH YÊU ANH EM TUYỆT ĐỐI NÊN TRÁNH

Trong tình yêu, không phải ai cũng là người hoàn hảo, chúng ta cần thời gian để học cách làm thế nào để trở thành một người bạn trai tốt. Tuy nhiên có những điều tuyệt đối bạn không nên làm để tránh dẫn đến sự đổ vỡ, vậy những thói quen độc hại ấy […]

Xem thêm