Kể từ khi ngành tâm lý học ra đời, chúng ta có thể lý giải được tâm lý đằng sau những hành động thường ngày, điều này giúp chúng ta rất nhiều trong cuộc sống lẫn công việc. Hãy cùng Nerman tìm hiểu 6 hiệu ứng tâm lý học phổ biến để lý giải các vấn đề trong cuộc sống nhé.
1. Hiệu ứng Pratfall: Bạn đáng yêu hơn nếu bạn không hoàn hảo
Đừng lo lắng nếu chẳng may bạn vấp ngã trước đám đông. Đừng ngại ngần thừa nhận những thất bại của mình vì người khác không hề đánh giá và sẽ càng quý mến bạn. Những sai lầm này thu hút sự quyến rũ do Hiệu ứng Pratfall.
Sự không hoàn hảo kéo mọi người đến gần bạn hơn. Sự hoàn hảo đôi khi lại tạo ra khoảng cách và chúng ta đôi khi ngại tiếp xúc với những người như vậy. Hiệu ứng Pratfall như một lời nhắc nhở rằng bạn không cần phải “ép” bản thân trở nên hoàn hảo và không bao giờ mắc sai lầm, tất nhiên, trừ những sai phạm nghiêm trọng.
Bạn đã bao giờ cảm thấy hối hận khi mua đồ gì đó chưa? Đó có thể là vì bạn gặp hiệu ứng tâm lý Paradox of Choice. Ngay cả khi quyết định cuối cùng của chúng ta rõ ràng là chính xác, khi đứng trước nhiều lựa chọn, chúng ta vẫn khó hài lòng với quyết định đã đưa ra rồi nảy sinh tâm lý hối hận, tiếc nuối.
Để chứng minh nghịch lý này, 2 nhà tâm lý học Mark Lepper và Sheena Iyengar đã tiến hành một thí nghiệm bán mứt trong siêu thị. Lần đầu, họ đưa ra 6 món mứt và lần sau bày 24 món. Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy 30% khách hàng khi vào quầy lúc chỉ bán 6 món đã mua hàng, gấp 10 lần so với số khách chịu mua hàng khi có 24 lựa chọn.
3. Hiệu ứng Người ngoài cuộc – Càng có nhiều người nhìn thấy ai đó đang cần giúp đỡ, thì khả năng người đó nhận được sự giúp đỡ càng ít
Các nhà nghiên cứu gọi đây là “sự nhầm lẫn về trách nhiệm”, nơi các cá nhân cảm thấy ít trách nhiệm hơn đối với kết quả của một sự kiện khi có những người khác ở xung quanh.
Xác suất bạn được giúp đỡ trong lúc nguy cấp tỷ lệ nghịch với số lượng người có mặt. Nếu bạn cần giúp đỡ ở nơi công cộng, hãy gọi tên hoặc chỉ một người cụ thể (ví dụ như “anh áo đỏ”, “bạn tóc ngắn”,… trong đám đông), khả năng bạn được giúp cao hơn nhiều.
Theo Hiệu ứng Spotlight, mọi người không chú ý đến những khoảnh khắc thất bại hay xấu hổ của chúng ta nhiều như chúng ta nghĩ. Các nhà tâm lý học tại Đại học Cornell (Mỹ) đã yêu cầu một nhóm tình nguyện viên mặc một chiếc áo phông có in hình ảnh đáng xấu hổ và thí nghiệm xem có bao nhiêu người qua đường chú ý đến những gì họ mặc. Sự thật là so với dự đoán ban đầu, số người thực sự quan tâm chỉ bằng một nửa.
Mọi người ít chú ý đến bạn hơn nhiều bạn nghĩ, nên đừng suy nghĩ quá nhiều về các khoảnh khắc xấu hổ hay thất bại của mình. Nếu mắc phải những sai lầm đáng xấu hổ, hãy đứng dậy với một nụ cười tự tin trên môi, lúc đó mọi người có thể sẽ không còn nghĩ đến sai lầm của bạn nữa.
5. Hiệu ứng Tập trung – Mọi người coi trọng một khía cạnh quá nhiều và không nhận ra các yếu tố khác
Các nhà tiếp thị bao lâu nay vẫn luôn sử dụng Hiệu ứng Tập trung (còn gọi là ảo giác tập trung) này để “thao túng tâm lý” người tiêu dùng bằng cách thuyết phục họ về các tính năng cần thiết của một sản phẩm hoặc dịch vụ. Để không bị hiệu ứng này điều khiển, con người cần giữ quan điểm, nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ và cân nhắc nhiều yếu tố trước khi đưa ra quyết định.
Có rất nhiều sự thật chúng ta đã lầm tưởng rất lâu, tuy nhiên qua tâm ký học, chúng ta có thể giải thích chúng dễ dàng hơn.
NERMAN là thương hiệu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp dành riêng cho nam giới được xây dựng dựa trên những phản hồi tích cực của khách hàng và những kiến thức chăm sóc da khoa học, đồng thời Nerman cũng chia sẻ những kiến thức hữu ích về lối sống, phong cách thời trang và tình yêu, cùng các vấn đề 18+... Những điều đó đã giúp duy trì những giá trị cốt lõi trong sản phẩm cũng như sự phát triển của chúng tôi.
Hotline: 1900 4628
Bên cạnh lợi ích tránh thai và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như những loại bao cao su thông thường khác, 5 loại bao cao su dưới đây còn giúp mang đến cảm giác kích thích, mới mẻ cho những cặp đôi trong quá trình quan hệ nhờ vào thiết kế đặc […]
Trong cuộc sống, ta thường ưu ái hơn cho những món ăn quen thuộc, mùi nước hoa yêu thích, một thể loại phim nhất định… hay là chỉ thích 1 kiểu người! Tuy nhiên đã bao giờ bạn nghĩ, những món ăn khác cũng rất ngon, mùi nước hoa khác cũng rất thu hút, và […]
Khi “yêu” đạt đến đỉnh điểm cực khoái, nam giới sẽ có hiện tượng xuất tinh. Một lý do nào đó, việc xuất tinh của chàng quá nhanh, cả hai bạn cảm thấy chưa thỏa mãn thì hai bạn có thể “yêu” tiếp lần 2, lần 3. Nhưng lúc đó bạn đã thấm mệt, phải […]
Chắc hẳn trong tủ đồ của mỗi anh em không thể thiếu những chiếc áo sơ mi trắng. Ta thường mặc định sơ mi trắng chỉ để mặc cho các dịp quan trọng và khá nhàm chán để có thể phối hàng ngày. Tuy nhiên, nếu bạn biết phối đúng cách, nó sẽ trở nên […]